KẾ HOẠCH CÔNG TÁC


LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 966

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 43408

Trường Tiểu học Hương Trà "Sân khấu hóa - Học luật giao thông"

Thứ ba - 19/05/2015 09:40 | Số lần đọc: 276
Với thông điệp của Thủ tướng Chính Phủ: “Giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta”.
ùng với ngành giáo dục trong cả nước, các trường học thuộc huyện miền núi Hương Khê đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện Kế hoạch hành động "Năm An toàn Giao thông 2012" ngay từ đầu năm học 2012-2013. Xác định rõ nhiệm vụ và mục tiêu từ thông điệp của Thủ tướng; thực hiện văn bản hướng dẫn của ngành các trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo nội dung tuyên truyền và học tập luật giao thông đường bộ và đường sắt với các hình thức phong phú, đa dạng trong sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
       
Địa bàn trường tiểu học Hương Trà nằm trên trục của 4 con đường giao thông gồm: Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 15 A, đường sắt Bắc Nam và tỉnh Lộ 17 cắt ngang qua; chưa năm nào vắng bóng các vụ tại nạn thương tâm tại đây. Với 13 lớp, 323 học sinh gồm con em thuộc 4 đơn vị hành chính là Hương Trà, Hương Đô, Hương Xuân, Lộc Yên. Do địa bàn rộng, số lượng HS tham gia giao thông qua các cung đường khá nhiều, nên việc triển khai học luật an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng của trường để giảm thiếu tại nạn giao thông trong học sinh, đồng thời góp phần nâng cao hiểu biết luật trong cha mẹ học sinh và cộng đồng. Xác định được tầm quan trọng đó, để học sinh tiếp thu nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng trong việc học tập một số điều của học Luật Giao thông đường Bộ (số 23/2008/QH12 ngày 13/11/2008- Luật GTĐB- QH CHXHCNVN) và Luật Giao thông đường Sắt (số 35/2005/QH11 ngày 14/6/2005-Luật GTĐS-QH CHXHCNVN), trường TH Hương Trà đã chọn hình thức học tập “Sân khấu hóa” trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
 
Để có hình thức học tập này BGH đã cùng các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức biên soạn nội dung, biên tập một số dạng hoạt cảnh, hò vè, trò chơi học tập; một số tình huống ứng xử liên qua đến an toàn giao thông theo các điều luật, biển báo qui định. Hình thức này đã phát huy sự sáng tạo, tính năng động, vốn hiểu biết của các em, lồng ghép các điều luật tạo không khí thoải mái và tinh thần hợp tác cao. Việc đưa hoạt động học tập luật an toàn giao thông bằng hình thức sân khấu hóa bước đầu có một số khó khăn nhưng nay đã mang lại hiệu quả và hiệu ứng tốt trong cộng đồng. Không những các em nắm được kiến thức một số điều của luật; có biện pháp bảo vệ mình mà còn góp phần nâng cao kĩ năng sống bản thân. Hình thành cho các em hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật; coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT như một chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh hiện đại của con người khi tham gia giao thông. Thông qua hoạt động sân khấu hóa về học luật giao thông các em dần có nhận thức, ý thức và tự hành động; hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác. Có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật. Kết quả học tập luật giao thông dưới hình thức sân khấu hóa, đa dạng, linh hoạt không chỉ bó hẹp trong học sinh mà còn tạo sức cộng hưởng, lan tỏa sâu rộng trong phụ huynh và cộng đồng dân cư; góp phần giảm thiểu đau thương từ tai nạn giao thông, mang niềm vui đến mọi nhà.
         
“Sân khấu hóa” và đa dạng hóa các hoạt động học tập dưới hình thức  các câu lạc bộ là một nét mới trong đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh phát huy được năng lực, sở trường của từng em, khả năng nhận thức và phù hợp với nhóm đối tượng. Từ việc sân khấu hóa nội dung học tập và hoạt động dạy học dưới hình thức các câu lạc bộ tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, từ nhiều trải nghiệm giúp các em nắm sâu sắc kiến thức bài học và có kĩ năng sống ngày càng tốt hơn.

 

 

Tác giả bài viết: Lê Hữu Tân - Phòng GD&ĐT Hương Khê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn