A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO CỤM TRƯỜNG - GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

Thực hiện văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Phòng GD&ĐT Hương Khê; Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường hàng tháng cụm II.  Chiều ngày 11/04/2018, tại trường tiểu học Hương Trà, cụm chuyên môn II gồm BGH và tập thể giáo viên 4 trường TH Hương Trà, TH Hương Xuân, TH Hương Lâm và TH Hương Liên đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường lần thứ 4 năm học 2017-2018.

Thực hiện văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Phòng GD&ĐT Hương Khê; Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường hàng tháng cụm II.  Chiều ngày 11/04/2018, tại trường tiểu học Hương Trà, cụm chuyên môn II gồm BGH và tập thể giáo viên 4 trường TH Hương Trà, TH Hương Xuân, TH Hương Lâm và TH Hương Liên đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường lần thứ 4 năm học 2017-2018.

Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng chí Hà Thị Hiền- Phó trưởng phòng GD&ĐT; đồng chí Trần Quốc Toản- Chuyên viên Phòng GD&ĐT. Nội dung buổi sinh hoạt dự giờ 3 tiết dạy ở trường TH Hương Trà.

 Đúng 14 giờ, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên cụm II (hơn 80 người) đã tiến hành dự giờ lớp 1C tiết Tiếng Việt - CGD: Bài “ Viết đúng chính tả l/n” do cô giáo Hoàng Thị Minh, TH Hương Trà thể hiện. Với tác phong sư phạm chuẩn mực, đồng chí đã lôi cuốn học sinh vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên. Việc sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức học tập mà học sinh đã rất thích thú với tiết học và tham gia hoạt động tích cực. Các em đọc bài to rõ ràng, biết tổ chức và điều hành hoạt động nhóm, trao đổi chia sẻ cặp đôi dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, hỏi đáp theo cặp đôi một cách hồn nhiên của các em đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người tham dự.

     Song song với tiết dạy học Tiếng Việt 1- CGD là tiết Luyện từ&câu ở lớp 3A, bài “Đặt và câu hỏi bằng gì? Dấu hai chấm” do cô Nguyễn Thị Thanh Xuân thực hiện. Tiết học cũng thu hút được sự chú ý theo dõi lắng nghe của toàn thể cán bộ,giáo viên về dự giờ. Sau hoạt động khởi động, giáo viên đã vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đặc trưng của bộ môn nhằm phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. Học sinh tích cực, chủ động tiếp thu kiến thức bài học.  Các em thảo luận sôi nổi chia sẻ trong nhóm, trước lớp rất tự nhiên. Biết sử dụng ngôn ngữ thích hợp, sáng tạo
 

Sau hai tiết học văn hóa toàn thể cán bộ giáo viên cụm II lại được đến với không khí sôi nổi, hào hứng của phần khởi động của tiết HĐNGLL với chủ điểm “Chúng em với Biển-Đảo” của học sinh khối lớp 5 tại nhà đa năng với 4 hoạt động. Qua tiết học nhằm  trang bị thêm cho các em kiến thức về biển, đảo Việt Nam. Qua đó giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước.

 Mở đầu là màn khởi động “Điệu nhảy dân vũ” hết sức sôi động của các em học sinh trong Câu lạc bộ Âm nhạc.

Tiếp theo là hoạt cảnh  « Bố em là lính Hải Quân » do các em đến từ lớp 5C biểu diễn. Em Hà Linh trong vai người mẹ, em Nhật Quân trong vai bố, em Phương Nam trong vai ông nội, em Anh Thơ trong vai người con.

Để hiểu rõ hơn về biển đảo các em học sinh khối 5 lại được theo dõi hoạt động 3-  phần giao lưu tìm hiểu về biển đảo của 30 em học sinh lớp 5. GV tổ chức giao lưu theo hình thức « Rung chuông vàng ». Quy định luật chơi :

-Thí sinh dự thi ngồi đúng chỗ quy định, tuân theo hướng dẫn của Ban tổ chức và BGK hội thi .

-Nghiêm túc, tập trung suy nghĩ nhanh và cẩn thận trong quá trình trả lời câu hỏi.

-Phải đoàn kết, thân thiện, tuyệt đối trật tự trong quá trình thi. Không xem bài của bạn.

- Khi viết xong câu trả lời thì úp ngay bảng xuống, khi có tín hiệu hết giờ thì giơ bảng lên. Phải giơ bảng bằng hai tay, không được bỏ bảng xuống khi chưa được BGK cho phép. Những thí sinh còn lại sau câu 20 là những thí sinh thắng cuộc

Tiếp theo là một hoạt động không kém phần hấp dẫn đó là phần thi ghép và bình tranh chủ đề về « Biển, đảo » đến từ 3 đội chơi của học sinh trong Câu lạc bộ Mỹ thuật của trường.

         Các đội chơi lần lượt lên bốc thăm. Trong phòng bì có các mảnh ghép  của các bức tranh, trong thời gian 2 phút các đội chơi thảo luận để ghép hoàn chỉnh bức tranh của đội mình. Thời gian thảo luận để bình tranh là 2 phút, sau đó các đội cử bạn lên để bình tranh. Đội nào làm đúng thời gian quy định, ghép và bình đúng nội dung bức tranh, có lời bình hay đội đó sẽ là đội thắng cuộc.

Và cuối cùng là màn hát múa“Chúng em hát về đảo xa” của 50 em học sinh trong Câu lạc bộ Âm nhạc kết thúc buổi hoạt động

Sau khi dự ba tiết dạy học, dưới sự điều hành của đồng chí cụm trưởng, cụm phó, giáo viên 4 trường đã tích cực thảo luận và mạnh dạn chia sẻ những suy ngẫm của mình nhằm cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học, đặc biệt là việc áp dụng các thành tố tích cực của Mô hình trường học mới, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học. Với tinh thần cùng góp ý chia sẻ về các nội dung triển khai trong buổi sinh hoạt chuyên môn trên cơ sở lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Việc thảo luận không tập trung vào đánh giá xếp loại mà chủ yếu nhằm phân tích các tình huống quan sát được,  những điều đã học tập được qua các tiết dạy. Chia sẻ những băn khoăn, đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa những nội dung còn hạn chế trong quá trình thực hiện. Dựa trên kết quả thảo luận chia sẻ ở sinh hoạt cụm chuyên môn các trường có phương hướng chỉ đạo áp dụng để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn tại đơn vị mình.

Tham dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt, đồng chí Hà Thị Hiền- Phó trưởng phòng GD&ĐT phát biểu đánh giá cao sự thành công của các tiết dạy. Đặc biệt đánh giá về năng lực học sinh: Các em tích cực hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên: biết làm việc cá nhân, cặp đôi,hoạt động nhóm rất tốt. Việc tương tác giữa GV_ HS, HS_HS rất mạnh dạn tự tin, sử dụng ngôn từ sáng tạo. Tiết học đạt mục tiêu về kiến thức cũng như phát triển năng lực người học. Đồng thời qua buổi sinh hoạt chuyên môn các trường rút kinh nghiệm và chỉ đạo chuyên môn ở đơn vị mình. 

Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường thực sự là ngày hội giao lưu về công tác dạy và học, giúp cho GV nâng cao được trình độ chuyên môn, củng cố mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. Đặc biệt, sau buổi sinh hoạt này, quý thầy cô sẽ có thêm bài học kinh nghiệm quý báu, thêm niềm tin và nhiệt huyết góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới mà Nghị quyết 29 - Hội nghị TW 8 khóa XI đã đề ra.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết